Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

Mạch cảm biến hồng ngoại phát hiện người tự đóng mở cửa.

Mạch cảm biến hồng ngoại phát hiện người trong hệ thống cửa tự động là gì?

Cảm biến hồng ngoại cửa tự động

Mạch cảm biến hồng ngoại phát hiện người được cấu tạo nên từ Pir Sensor, nó có khả năng phát hiện chuyển động hoặc thân nhiệt và kích hoạt cửa tự động đóng/mở, tạo ra hệ thống cửa kính tự động hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tự do tại các nơi công cộng, thương mại, siêu thị,.. mà không cần đến nhân viên đóng/mở cửa.

Pir Sensor là gì?

Pir Sensor cảm biến người và vật


Pir là viết tắt của Passive InfraRed (Pir sensor), được gọi là cảm biến thụ động, nó thụ động nhận tia hồng ngoại phát ra từ cơ thể người, động vật, hoặc bất kỳ vật thể nóng nào phát ra tia hồng ngoại.

Pir sensor được ứng dụng hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng trong hệ thống cửa tự động, cải thiện chất lượng cuộc sống. Thân nhiệt con người thông thường ở 37 độ C, vì vậy khi cảm biến phát hiện được thân nhiệt từ cơ thể người đến gần vị trí cảm biến cánh cửa sẽ tự động mở ra và đóng lại, được gọi là cảm biến cửa tự động.
>> Xem chi tiết: Cửa trượt tự động Nhật Bản, uy tín, chính hãng, giá tốt nhất thị trường.

Trước hết, chúng ta tìm hiểu cấu trúc của một cảm biến PIR (Xem hình).

Cấu trúc của cảm biến hồng ngoại phát hiện người

Nguyên lý làm việc của loại đầu dò PIR như hình sau:

Nguyên lý hoạt động cảm biến hồng ngoại

 

Các nguồn nhiệt nhận được từ mạch cảm biến hồng ngoại phát hiện người (với người và con vật là nguồn thân nhiệt) đều phát ra tia hồng ngoại, qua kính Fresnel, qua kích lọc lấy tia hồng ngoại, nó được cho tiêu tụ trên 2 cảm biến hồng ngoại gắn trong đầu dò, và tạo ra điện áp được khuếch đại với transistor FET. Khi có một vật nóng đi ngang qua, từ 2 cảm biến này sẽ cho xuất hiện 2 tín hiệu và tín hiệu này sẽ được khuếch đại để có biên độ đủ cao và đưa vào mạch so áp để tác động vào một thiết bị điều khiển hay báo động.


>> Cửa tự động Hàn Quốc HUTO, thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam.


EmoticonEmoticon